Tài liệu hướng dẫn bán hàng trên Lazada từ cơ bản đến nâng cao

Bộ tài liệu này sẽ giúp các bạn có thể bắt đầu đăng ký hoặc cải thiện hiệu quả bán hàng trên Lazada của mình ngay lập tức.

hướng dẫn bán hàng cùng Lazada

Đợt vừa rồi mình tình trạng bán hàng qua Facebook của nhiều người bị đình trệ, vì chi phí quảng cáo tăng cao. Mọi người có xu hướng tìm kiếm các kênh bán hàng khác, và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) được nhiều người lựa chọn. Có lẽ bởi vậy mà số lượng câu hỏi trong inbox của mình về việc bán hàng trên các sàn TMĐT cũng tăng đột biến.

Trả lời từng người cũng không xuể, nên mình viết quyết định viết một series hướng dẫn về cách thức bán hàng trên các trang mà mình đang tham gia chinh chiến và chia sẻ lại cùng mọi người.

Đây sẽ là bài đầu tiên trong series đó. Chủ đề bài này là về việc làm sao để bạn có thể đăng ký, bán hàng trên Lazada sao cho hiệu quả. Trong các bài tiếp theo sẽ là cách thức bán hàng trên Sendo, Shopee và Tiki.

Lazada mình làm lâu nhất, kết quả kinh doanh hiệu quả nhất nên mình chọn để mở màn, bởi dù sao cũng tự tin về kiến thức hơn các sàn còn lại. Các tài liệu mình dẫn trong này đều là các tài liệu tải trực tiếp từ Lazada để các bạn có thể tham khảo một cách chuẩn mực.

Vì sao nên bán hàng trên Lazada?

Câu hỏi dạng có nên bán hàng trên Lazada không mình nhận được gần như cơm bữa. Câu trả lời của mình rất đơn giản: Bất cứ ai cũng nên và có thể chọn Lazada là nơi bán hàng cho mình. Vì sao lại vậy?

– Vì Lazada là sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

Mỗi tháng có tới hơn 30 triệu lượt truy cập vào trang web của Lazada tại Việt Nam, vượt trội so với Shopee, Sendo, Tiki, hay Adayroi.

Có nên bán hàng trên lazada
Lazada là trang web thương mại điện tử số 1 Việt Nam hiện nay

Không có bất kỳ rào cản nào cho sự tham gia của bạn. Từ năm 2018, tất cả các cá nhân đều có thể tham gia bán tất cả các mặt hàng trên Lazada giống như các doanh nghiệp. (Trước đó, chỉ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh mới có thể bán tất cả các danh mục sản phẩm, các nhà bán hàng cá nhân chỉ có thể bán hàng thời trang). Trên thị trường truyền thống việc chưa có thương hiệu phân phối là bất lợi lớn, nhưng trên sàn TMĐT, mọi nhà bán hàng lại khá cân bằng, bạn làm tốt bạn hoàn toàn có cơ hội trở thành shop uy tín, trở thành top seller.

– Vì rủi ro thấp, phí bán hàng trên Lazada thấp

Xét về khả năng bán hàng, Lazada hay bất cứ sàn TMĐT nào tại Việt Nam cũng chưa thể sánh được với Facebook. Dù Facebook có những nhà bán hàng nghìn đơn, Lazada cũng có người bán với lượng đơn tương tự, nhưng trung bình chung thì lượng hàng của các nhà bán hàng trên Facebook vẫn cao hơn. Tuy nhiên, rủi ro của bán hàng trên Facebook cao hơn, bạn bán hàng qua livestream thì chốt đơn vất vả, tỉ lệ đơn hủy, hoàn tương đối cao, còn bán qua quảng cáo thì nếu một ngày quảng cáo không hiệu quả, bạn đi tong một khoản tiền mà chẳng được cái gì.

Trên Lazada, dù có nhiều lần điều chỉnh các mức phí, hoa hồng áp dụng thì tất cả chỉ được tính khi bạn hoàn tất đơn hàng, đơn hàng thành công. Bạn không mất tiền mở thuê gian hàng, bạn đăng sản phẩm lên không có người mua cũng chẳng sao, không ai lấy của bạn một đồng nào cả. Khi mà áp lực rủi ro, chi phí thấp thì bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu, tối ưu hóa sản phẩm, cách thức bán hàng.

Mức phí, loại phí của Lazada như đã nói là được thay đổi “xoành xoạch” gây khó tương đối cho công việc kế toán của các nhà bán hàng. Nhưng về tỉ lệ phí thì tương đối thấp. Ngày trước hoa hồng mức cao nhất là 20% sau đó điều chỉnh xuống 15%, rồi 9% và bị loại bỏ từ 1.4.2018. Thay thế cho đó là phí COD, và các gói quảng cáo, nhưng tỉ lệ cũng là không đáng kể, có thể đảm bảo tỉ suất lợi nhuận cho các nhà bán hàng.

– Vì dễ sử dụng

Gần như tất cả các sàn hay phương tiện bán hàng hiện nay đều thiết kế ở mức đơn giản nhất có thể để tất cả mọi người dù ở trình độ thấp nhất cũng có thể sử dụng. Và Lazada cũng vậy, không có rào cản công nghệ nào cho sự tham gia bán hàng của bạn trên sàn này cả. Không chỉ vậy, mình đánh giá, Lazada là sàn cho phép người dùng có thể đăng tải sản phẩm đồng loạt một cách nhanh nhất. (Shopee cũng tương đối nhanh, còn Sendo thì không có chức năng đăng sản phẩm đồng loạt nên khá mất thời gian nếu bạn có nhiều sản phẩm).
Lazada có trang quản trị bán hàng trên cả nền tảng web và app di động nên khá tiện lợi cho việc theo dõi, xử lý đơn hàng.

Điều kiện bán hàng trên Lazada

Theo công bố của Lazada, để tham gia bán hàng trên Lazada bạn phải thỏa mãn điều kiện sau:

“Nhà Bán Hàng là cá nhân từ 18 tuổi trở lên, hoặc pháp nhân hợp pháp, có đủ năng lực hành vi và năng lực pháp luật để giao kết thỏa thuận dịch vụ thương mại điện tử với Lazada”

Nhà Bán Hàng có thể bán các Sản Phẩm mà pháp luật và chính sách của Lazada cho phép nhập khẩu, phân phối và lưu hành tại thị trường Việt Nam. Vì Sản Phẩm được phân phối bởi chính Nhà Bán Hàng, nên Nhà Bán Hàng là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về đổi trả sản phẩm do lỗi, hư hỏng hoặc nghĩa vụ về bảo hành, v.v…

Văn bản đầy đủ: Điều khoản và điều kiện bán hàng trên Lazada

Quy trình bán hàng trên Lazada

Quy trình để bán hàng trên Lazada tương đối đơn giản. Chúng bao gồm các bước sau:

Bước 1. Đăng ký bán hàng

Tất cả các tổ chức, cá nhân thỏa mãn các điều kiện nêu ở phần trên đều có thể đăng ký và bán hàng trên Lazada. Đăng ký bán hàng trên Lazada là hoàn toàn không mất phí. Các phí chỉ phát sinh khi có đơn hàng.

Link đăng ký bán hàng trên Lazada: https://sellercenter.lazada.vn/seller/register/registration_open

Bước 2. Hoàn thiện thông tin gian hàng

Tùy vào hình thức bạn lựa chọn khi đăng ký là tổ chức hay cá nhân mà bạn phải hoàn thành các form thông tin khác nhau. Thông tin này bao gồm: Họ tên chủ gian hàng, tên gian hàng, link shop, địa chỉ kho, tài khoản ngân hàng, văn bản chứng từ liên quan…
Trong đợt update mới nhất, những người mới đăng ký sẽ phải xác nhận tài khoản ngân hàng bằng cách chuyển một khoản tiền (50K) về tài khoản của Lazada (có trong email gửi tới nhà bán hàng sau đăng ký). Khoản tiền này sẽ được hoàn lại trong đợt thanh toán đầu tiên.

Bước 3. Tham gia khóa học và hoàn thành bài test cho người mới bắt đầu

Ở phần này, Lazada sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất cho một nhà bán hàng mới khi bắt đầu sử dụng Lazada. Sau đó bạn sẽ phải hoàn thành một bài test trước khi bắt đầu đăng tải sản phẩm và bán hàng.
Bước 4. Đăng tải sản phẩm
Có 2 hình thức để bạn lựa chọn khi đăng tải sản phẩm trên Lazada. Một là đăng tải từng sản phẩm. Hai là đăng tải đồng loạt sản phẩm.
Việc đăng tải từng sản phẩm phù hợp với người mới tuy hơi mất thời gian. Với hình thức này bạn có thể tối ưu được sản phẩm ngay khi đăng.
Link hướng dẫn: Tạo từng sản phẩm trên Seller Center Lazada-min
https://lazadavnpsc.zendesk.com/hc/en-us/articles/360000211007-C%C3%A1c-b%C6%B0%E1%BB%9Bc-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-d%E1%BA%ABn-d%C3%A0nh-cho-nh%C3%A0-b%C3%A1n-h%C3%A0ng-m%E1%BB%9Bi-theo-t%E1%BB%ABng-ng%C3%A0y

Tài liệu hướng dẫn bán hàng trên Lazada từ cơ bản đến nâng cao
Vote 5* nếu bạn thấy hữu ích

Add a Comment